Search for:
  • Home/
  • Sports News/
  • กรมอุตุฯ พยากรณ์ฝนสะสม 10 วันล่วงหน้า มรสุมยังปกคลุม!

กรมอุตุฯ พยากรณ์ฝนสะสม 10 วันล่วงหน้า มรสุมยังปกคลุม!

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 6-15 ก.ค. 2566 อัพเดทจากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

ช่วงวันที่ 6-7 ก.ค.2566 มรสุมกำลังปานกลาง ยังพัดปกคลุม ทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทย ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีเมฆมาก พื้นที่ฝนมีแนวโน้มลดลง แต่ยังมีเกิดขึ้นบางแห่งส่วนมากบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ภาคตะวันออกด้านรับมรสุม ภาคกลาง กทม.และปริมณ

เมื่อมรสุมอ่อนลง ประกอบกับยังมีลิ่มความกดอากาศสูงจากมหาสมุทรแปซิฟิกแผ่ปกคลุมทางภาคอีสาน ทำให้ทิศทางลมเปลี่ยนแปลง ฝนยังเกิดขึ้นในช่วงบ่ายถึงค่ำ ส่วนใหญ่เป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลางคำพูดจาก สล็อตวอเลทล่าสุด

สำหรับภาคใต้ด้านรับมรสุม (ระนอง พังงา) ยังมีฝนเกิดขึ้นได้บ้างแต่ลดลงจากช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะภาคใต้ตอนล่างฝนน้อยลง คลื่นลมฝั่งอันดามันยังมีคลื่นสูง ห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ชาวเรือ ชาวประมงเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือในระยะนี้ เนื่องจากลิ่มของความกดอากาศสูง(มวลอากาศเย็น)จากซีกโลกใต้ จะแผ่ขึ้นมาปกคลุมภาคใต้ตอนล่าง

ช่วงวันที่ 8-15 ก.ค.2566 ฝนเพิ่มขึ้นบ้าง จากมรสุมที่แรงขึ้น แต่ยังตกไม่สม่ำเสมอ ส่วนใหญ่ยังเป็นด้านรับมรสุม ระยะนี้ยังไม่มีสัญญาณการก่อตัวของพายุ